Nhắc đến gốm Phù Điêu, nhiều người sẽ thấy cái tên nghe hơi lạ, nhưng thực chất đó lại là một dòng sản phẩm đã có từ rất lâu đời, thể hiện họa tiết nổi trên đồ gốm do người Hải Phòng độc lập phát triển. Công thức làm phù điêu thủ công nhuần nhuyễn là ngôn ngữ riêng mà nghệ nhân ứng dụng chuyển tải các ý tưởng, chủ đề nghệ thuật về vẻ đẹp quê hương, đất nước và con người Việt Nam. Đồng thời, gốm Phù Điêu là loại hình nặn đắp theo lối của người xưa, dễ làm đồ phỏng cổ, dễ sáng tác,… Sản phẩm gốm Phù Điêu giàu hàm lượng văn hóa Việt, đậm chất văn học bởi nhắc đến nhiều điển tích của miền đất, vì thế gốm Phù Điêu khi “di cư” đến xứ sở khác sẽ mang theo hồn cốt dân tộc.
Nâng niu kỹ năng nắm giữ, thầy Thích Chánh Tịnh, tức Nghệ nhân ưu tú Phạm Văn Tuyên- hội viên Hiệp hội Làng nghề Hải Phòng càng dấn thân trong sự kế thừa và phát huy tinh hoa truyền thống, phục vụ nhu cầu đương đại, diễn tả họa tiết và mảng khối đến với người xem bằng phù điêu trên góm, kết tụ văn hóa sáng tạ, bộc lộ một dòng gốm riêng, và đem đến một sức sống nghệ thuật gốm luôn lan tỏa, cùng chung hành động góp phần khởi sắc tiềm năng nghề gốm truyền thống. Qua đó, định tính giá trị nội hàm văn hóa Việt trong đồ gốm trước sự du nhập của các sản phẩm ngoại lai.
Thầy được biết đến với nhiều chế tác nổi bật như: đôi đèn gốm cao 170 cm đến 230 cm mang hình dáng của đèn gốm Triều Mạc, các mẫu Lư hương tiêu bản triều Mạc, triều Lê, cùng nhiều tác phẩm sáng tạo với tư duy đương đại cỡ lớn; và đặc biệt bộ Bách Bình vừa được Trung ương Hội kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố và trao Kỷ lục Việt Nam cho “Bộ Bách Bình bằng gốm được chế tác và đắp nổi hoa văn, họa tiết truyền thống Việt Nam nhiều loại nhất”. Trong sự thăng hoa của sáng tạo nghệ thuật làm gốm, cái “cốt” chính là cái hồn và cũng là cái để người đời nhìn ngắm vào thấy rõ nhất. Cái cốt trong nguyên liệu tạo ra sản phẩm, và cái cốt bên trong con người tạo ra nó.
Với thầy Thích Chánh Tịnh, đó là sự sáng tạo quyện trong cái thiền tĩnh của bậc tu gia. Sự sáng tạo nằm ở chỗ, các bình gốm mang đậm nét thủ công, dáng vẻ dung dị mộc mạc nhưng tinh tế khoáng đạt, họa tiết phong phú ngập tràn hương hoa, âm sắc của thiên nhiên trời đất, đọng được cốt hồn nghệ thuật cổ truyền dân tộc, linh hoạt, sáng tạo. Mỗi tác phẩm đều là sự kết hợp độc đáo giữa nét tĩnh tâm và sự phá cách.
MT